Với doanh thu trên 59 triệu USD trong năm 2015 cùng hơn 100.000 nhân viên, Dell được xem như một trong những “ông lớn công nghệ”. Hợp tác với cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trên toàn cầu, đội ngũ nhân viên của công ty sở hữu và tích lũy được khối lượng kiến thức ngành sâu rộng. Những kiến thức này được Dell thường xuyên chia sẻ trên các trang mạng xã hội, nền tảng chia sẻ thông tin như Direct2Dell.
Mạng xã hội vẫn luôn là yếu tố cốt lõi trong các chiến lược tiếp thị truyền thông và vận hành của Dell trong nhiều năm qua. Dell được xem là một trong những công ty dẫn đầu trong các công nghệ phân tích, định lượng cảm xúc, và giám sát mạng xã hội. Năm 2011, khi Facebook, Twitter, và Linkedin còn là những nền tảng khá mới mẻ, Dell được Business Insider công nhận là một trong top những công ty tương tác xã hội mạnh mẽ nhất trên toàn thế giới.
Đội ngũ lãnh đạo mảng công nghệ thông tin và các dịch vụ điện toán đám mây, bằng việc triển khai thêm chương trình vận động nhân viên (employee advocacy) vào chiến lược Marketing tích hợp, họ nhận thấy được tiềm năng của nguồn lực nhân viên, rằng đội ngũ nhân viên có thể khiến các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội có tác động mạnh mẽ hơn, tiếp cận nhiều đối tượng hơn và trở thành người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn trên mạng xã hội. Từ đó, việc đầu tư vào nguồn nhân lực hiện trong các chiến lược truyền thông đã mang lại cho Dell những lợi ích không tưởng.
Amy Heiss, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Xã hội tại Dell cho biết: “Chúng tôi có một số nhân viên thực sự tận tâm, tuyệt vời, những người yêu thích làm việc cho Dell. Chúng tôi muốn khai thác năng lượng tích cực đó từ đội ngũ nhân viên của mình và giúp họ chia sẻ càng nhiều thông tin họ muốn và càng dễ dàng càng tốt.”
Dell biết rằng họ cần một chương trình được thiết kế rõ ràng, mang tính chiến lược để biến tầm nhìn truyền thông xã hội này thành hiện thực.
Mục tiêu của Dell: Một chương trình truyền thông mạng xã hội bền vững hướng tới đội ngũ nhân viên
Bước đầu tiên trong quá trình triển khai chương trình của Dell là khởi động một chương trình truyền thông xã hội chính thức cho lực lượng nhân viên của mình, và để tham gia vào chương trình này mỗi nhân viên cần hoàn thành 4 giờ đào tạo về truyền thông mạng xã hội.
Bước tiếp theo của chương trình là triển khai một công cụ nhằm hỗ trợ kế hoạch tổng thể của Dell. Amy Heiss và đội ngũ của cô ấy hiểu rõ được sự tốn kém và thiếu hiệu quả khi quản lý các sáng kiến, thông tin qua email hoặc bảng tính. Thay vào đó, họ đã tìm kiếm một giải pháp tối ưu hơn: Employee Advocacy.
Việc quan trọng nhất là Dell đã tìm ra một công cụ giúp khai thác sức mạnh của mỗi nhân viên. Nhóm truyền thông mạng xã hội biết rằng sự thành công của công ty sẽ đến từ việc cộng hưởng từ những thành công của các cá nhân: Nhân viên sẽ chỉ muốn chia sẻ nội dung mà họ cho rằng mang lại giá trị cá nhân.
“Một trong những nguyên lý quan trọng của việc đào tạo về phương tiện truyền thông xã hội và cộng đồng của chúng tôi là chúng tôi muốn mọi người chia sẻ 80% về các chủ đề có nhiều thông tin, hữu ích và phù hợp với khách hàng hoặc cá nhân đối với nhân viên của chúng tôi và chỉ 20% về công ty”, Heiss nói.
Giải pháp của Dell: Giải pháp truyền thông mạng xã hội tối ưu hoá tiềm năng của nhân viên Dell và được nhân viên yêu thích
Heiss biết rõ rằng vận động nhân viên bằng cách tiếp cận cá nhân hoá sẽ thúc đẩy sự thành công của chương trình Employee Advocacy trên mạng xã hội.
“Một trong những điều mà chúng tôi muốn ở nền tảng vận động nhân viên là một công cụ có thể mang lại thông tin, những bài báo và nội dung mà mọi người thực sự quan tâm, chứ không chỉ đơn thuần là một công cụ giúp họ đẩy mạnh nội dung của Dell”, cô chia sẻ.
Heiss nhận ra rằng “Nhờ việc đăng tải những nội dung mới, thú vị và phù hợp mà những nhân viên tại Dell có số lượng người theo dõi tăng lên liên tục. Điều này phát triển theo hiện tượng xoắn ốc. Một khi nhân viên chia sẻ những nội dung tuyệt vời và có được nhiều người theo dõi hơn, họ lại càng muốn đăng nhiều nội dung hơn. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả.”
Ngoài ra, Heiss còn cho rằng “Chương trình vận động nhân viên của Dell giúp nhân viên cảm thấy gắn bó hơn với chiến lược của công ty. Nó cũng giúp kết nối nhân viên gần hơn với khách hàng của công ty, điều này rất tốt cho doanh nghiệp của chúng tôi”.
Bước tiếp theo: Một chương trình Tiếp thị vận động nhân viên không ngừng phát triển
Heiss cùng với Nia Copeland – người quản lý chương trình của cô, đã giám sát quá trình từ từ và ổn định, nhằm đảm bảo rằng tất cả những người tham gia đều được đào tạo ở một mức độ nào đó. Quá trình giới thiệu này đã mang đến tỷ lệ tương tác cao đầy ấn tượng: hàng nghìn nhân viên hoạt động trong chiến dịch Employee Advocacy mỗi tháng. Trong 12 tháng qua, Dell đã thúc đẩy hơn 150.000 lượt chia sẻ, mang lại 45.000 lượt nhấp vào trang web của Dell. Tổng cộng, Dell đã đạt vượt quá 1,2 triệu lượt tiếp cận.
Vào giữa năm 2015, Dell đã dần tiến tới đỉnh thành công khi ngày càng nhiều nhân viên yêu cầu mong muốn được tham gia vào chương trình đào tạo về phương triện truyền thông mạng xã hội và cộng đồng của Dell. Mỗi tháng, ước tính tầm 100 nhân viên yêu cầu đăng ký và tham gia vào chương trình đào tạo này. Song song đó, Copeland vẫn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đội nhóm các công ty cung cấp giải pháp Employee Advocacy như EveryoneSocial để đảm bảo, duy trì được sự thành công của dự án.
Theo Advonet